วันอาทิตย์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553

สารสกัดจากเปลือกมังคุด ยับยั้ง..สิวอักเสบ

ผศ.ดร.มัลลิกา ชมนาวัง ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงการวิจัย “โครงการสมุนไพรเพื่อใช้รักษาสิว” ว่า งานวิจัยชิ้นนี้ทำขึ้นเพื่อมองหาสมุนไพรไทย ที่จะสามารถนำมาพัฒนาเป็นยาเพื่อป้องกันและรักษาสิว ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)

ได้นำสมุนไพรไทยที่หาได้ง่าย จำนวน 19 ชนิด คือ ฟ้าทะลายโจร สะเดา ช่อระอา คำฝอย บัวบก ตะไคร้ สาบเสือ มังคุด พญายอ กระเจี๊ยบ พลูขาว มะเขือเทศ หญ้าปักกิ่ง เทียนกิ่ง ฝรั่ง ชุมเห็ดเทศ ขี้เหล็ก ดาวเรือง มาทำการทดสอบฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคสิว คือ Propioni-bacterium acnes และ Staphylococcus species ซึ่งเป็นที่รู้จักว่าเป็นเชื้อที่กระตุ้นการเกิดหนอง อันส่งผลให้เกิดการอักเสบของสิว

โดยการนำสารสกัดจากสมุนไพรทั้ง 19 ชนิด มาทดสอบดูว่าสารสกัดจากสมุนไพรตัวใด ที่สามารถยับยั้งเชื้อได้ดีที่สุด อีกทั้งยังทดสอบฤทธิ์ต้านการอักเสบที่เกิดขึ้นจากการ กระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวด้วยเชื้อข้างต้นและทดสอบฤทธิ์ในการต้านอนุมูล อิสระด้วย เนื่องจากเชื้อดังกล่าวสามารถกระตุ้นการสร้างอนุมูลอิสระ ซึ่งส่งผลให้เกิดการทำลายเซลล์และการอักเสบขึ้น

ผลจากการวิจัยพบว่า สารสกัดจากเปลือกมังคุด มีคุณสมบัติลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวอักเสบทั้ง 3 ประการได้ดีที่สุด โดยมีฤทธิ์การต้านเชื้อที่ทำให้เกิดสิวอักเสบได้ดี ที่ความเข้มข้นประมาณ 39 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร และมีฤทธิ์การยับยั้งการหลั่งสารสื่ออักเสบได้สูงกว่า 90% อีกทั้งยังมีฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ อันเป็นต้นเหตุการเกิดรอยแผลเป็นของสิว อักเสบสูงถึง 77.8% แสดงให้เห็นว่าสารสกัดจากเปลือกมังคุด มีศักยภาพที่จะสามารถนำมาทำการศึกษาต่อยอด เพื่อพัฒนาใช้เป็นผลิตภัณฑ์ในการป้องกันและรักษาสิวอักเสบได้ต่อไป [ผลิตภัณฑ์จากสารสกัดมังคุด...]